thuyết minh mẫu về thiết kế thông gió tầng hầm

Ví dụ mẫu về thuyết minh thiết kế thông gió tầng hầm theo thưc tế của một dự án sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn vai trò của thông gió tầng hầm quan trọng như thế nào trong tòa nhà. Một thuyết minh thiết kế thông gió tầng hầm gồm các mục sau đây:

Mô tả hệ thống:
Thông thường trong thiết kế thông gió tầng hầm cho nhà xưởng hay nhà cao tầng đều chú trọng khu vực tầng hầm là bãi đậu xe nên cũng là khu vực nguy hiểm nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, do lượng không khí độc hại và xăng dầu thải ra từ xe cộ. Theo điều kiện tự nhiên thì gió không thể di chuyển lên trên để trao đổi khí cho thông thoáng. Vì vậy, chúng ta cần thiết kế thông gió tầng hầm ngoài việc hút khói khi cháy còn có chức năng thông gió cho tầng hầm.

Khi xảy ra cháy sẽ có tín hiệu từ tủ báo cháy xuất tín hiệu đến tủ điều khiển quạt hút khói tầng hầm hoạt động. Theo thiết kế thông gió tầng hầm lúc này chạy quạt hút và quạt đẩy ở tốc độ cao nhất.
he-thong-thong-gio-tang-ham
hệ thống thông gió tầng hầm hoàn chỉnh
Bố trí hệ thống:
Hệ thống thông gió, hút khói bãi đậu xe, bao gồm đường ống gió và quạt hướng trục, được lắp đặt ở tầng hầm, sẽ vận hành cho toàn bộ khu vực bãi đậu xe. Gió tươi của hệ thống thông gió bãi đậu xe sẽ được đưa vào từ các quạt cấp gió tươi ở tầng hầm, quạt sẽ lấy gió tươi tự nhiên từ trên tầng trệt đưa xuống tầng hầm. Theo tiêu chuẩn mới hiện hành thiết kế thông gió tầng hầm phải có cấp gió vào sảnh thang máy. Khi có sự cố cháy các quạt cấp gió sẽ cấp gió cho các sảnh thang máy tầng hầm tạo ra áp suất cao sẽ ngăn khói xâm nhâp cho sảnh thang máy.

thiet-ke-thong-gio-tang-ham-khong-duong-ong
dùng thông gió hầm không đường ống trong thiết kế
Trong thiết kế thông gió tầng hầm để đảm thông thoáng và giảm nồng độ chất độc hại phát sinh trong khu vực tầng hầm chúng ta sẽ thiết kế và tính toán theo lưu lượng gió trao đổi thông thường lớn nhất, nhân hệ số khi có sự cố. Các quạt này được điều khiển vô cấp tốc độ chạy theo nồng độ khí CO ( nồng độ khí CO yêu cầu 35ppm) trong hầm. Khi có sự cố cháy các quạt thải sẽ hoạt động ở tốc cao nhất hút khói ra khỏi khu vực tầng hầm.
Yêu cầu kỹ thuật khi thiết kế thông gió tầng hầm

Hệ thống thiết kế thông gió tầng hầm phải đảm bảo hoạt động hoàn toàn tự động ở mức độ tin cậy cao

Nguồn điện cấp cho hệ thống phải riêng biệt và đảm bảo liên tục 24/24 giờ. 
Dây cấp nguồn và dây điều khiển phải là loại chống cháy.

thiet-ke-combine-thong-gio-tang-ham
combine giữa hệ thống thông gió hầm và chữa cháy
Cơ sở tính toán
Để giúp cho việc chọn lưu lượng quạt thích hợp, dưới đây có bảng tính tham khảo thường dùng thiết kế thông gió tầng hầm


Nghiệm thu, lắp đặt và vận hành chạy thử thiết kế thông gió tầng hầm

Thường thì để kiểm tra ta sẽ sử dụng vật dụng là trái tạo khói tại nơi xa nhất trong tầng hầm, yêu cầu trong khoảng thời gian 3-5 phút sẽ hút hết khói được tạo ra.

X

Bạn cần tư vấn ?